Lượt xem: 1014

Nhân chứng sống kể vụ tàu Trung Quốc dã man đâm chìm tàu cá Việt Nam trong vùng biển Hoàng Sa

“Sau hơn 2 tiếng rọi đèn pha, ném đá rất mạnh vào tàu chúng tôi, tàu Trung Quốc tăng tốc đâm tàu chúng tôi chìm. Chúng tôi tìm áo phao mặc, ngồi phía mũi tàu. Khi tàu chìm hẳn, chúng tôi chới với giữa biển đêm. Hơn một giờ sau, chúng tôi bị tàu Trung Quốc bắt đưa lên tàu của họ” - nhân chứng kể vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam trong vùng biển Hoàng Sa.
    Chiều 09-4, trước cơ quan báo chí trong và ngoài nước, 8 ngư dân tàu cá QNg 90617 TS (Quảng Ngãi) bị tàu cá Trung quốc đâm chìm và bắt giữ sáng 2-4, đã tố cáo tàu Trung Quốc có hành động man rợ trên biển Hoàng Sa. 8 ngư dân đang được cách ly ở Trung tâm Y tế huyện Sơn Bình, Quảng Ngãi đều lên án hành động phi pháp của các tàu hải cảnh Bắc Kinh và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Tàu cá Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm hồi năm 2019, buộc 22 ngư dân phải nhảy xuống biển thoát thân - Ảnh lưu màn hình

    Trước cơ quan báo chí, anh Trần Hồng Thọ - chủ tàu cá QNg 90617 TS khuôn mặt phờ phạc chưa hết bàng hoàng cho biết, tàu của anh lúc đó có 8 lao động đi khai thác đánh bắt hải sản từ ngày 20-3. Chừng 1 giờ sáng ngày  02-4, tàu anh lao động ở gần đảo Phú Lâm của Việt Nam thì bị tàu Trung Quốc số hiệu 4301 màu trắng bất ngờ xuất hiện. “Khi thấy tàu Trung Quốc xông đến, 8 anh em chúng tôi lập tức lên tàu nổ máy chạy tránh. Tàu Trung Quốc liên tục rượt đuổi pha đèn ném đá mạnh về phía tàu chúng tôi trong hơn 2 giờ đồng hồ, khiến cabin tàu bị hư hỏng nặng. Đến 3 giờ sáng 02-4, tàu Trung Quốc bắt kịp tàu chúng tôi, lao thẳng về phía thân tàu khiến chiếc tàu vỡ đôi, chìm dần. Khi tàu chúng tôi chìm hẳn, 8 anh em bơi dưới biển đen tối giữa sóng gió. Chừng 1 tiếng sau, tàu Trung Quốc đến bắt và đưa chúng tôi lên tàu họ”, anh Thọ kể.

    Như đã đưa tin, rạng sáng ngày 02-4, tàu cá QNg 90617 TS do anh Trần Hồng Thọ 33 tuổi ngụ tại Sơn Bình Quảng Ngãi đang cùng 8 ngư dân khác đang đánh bắt hải sâm ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, thì bất ngờ tàu hải cảnh của Trung Quốc số hiệu 4301 đâm trực diện vào tàu cá QNg 90617 TS làm tàu bị hư hỏng nặng, 8 ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ đưa vào đảo Phú Lâm, và được thả về lúc 18 giờ ngày 03-4.

    Trước hành động dã man của tàu hải cảnh Trung Quốc, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã giao thiệp với đại diện Đại sứ Trung Quốc và trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu hải cảnh Trung Quốc đã đâm chìm tàu cá Việt Nam.

Bộ đội Hải quân Trường sa tuần tra bảo vệ ngư dân ngoài đảo Sơn ca, ảnh Mai Thắng

    Ngày 06-4, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng phát đi một tuyên bố phản đối tương tự và chỉ đích danh tàu hải cảnh Trung Quốc là thủ phạm đâm chìm tàu cá Việt Nam. Tuyên bố khi đó có đoạn nhấn mạnh: “Trung Quốc nên tập trung hỗ trợ các nỗ lực đối phó đại dịch toàn cầu, thay vì lợi dụng tình hình dịch bệnh có thể dẫn tới sự lơ là của các nước khác để bành trướng các yêu sách bất hợp pháp trên Biển Đông”.

    Ủng hộ hành động chính nghĩa của Việt Nam, chính quyền Philippines đã ra tuyên bố thể hiện sự đoàn kết với Việt Nam và nhắc lại sự cố tàu cá nước này bị tàu Trung Quốc đâm chìm giữa biển khơi, và được tàu Việt Nam cứu sống hồi cuối năm 2019. Chính quyền Philippines khẳng định: “Chúng tôi đã không ngừng và sẽ không ngừng cảm ơn Việt Nam về hành động tàu cá Việt Nam cứu ngư dân chúng tôi. Và với suy nghĩ, chúng tôi đưa ra tuyên bố này để thể hiện tình đoàn kết”. Đồng thời, Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh rằng các sự cố như vừa xảy ra đối với tàu cá Việt Nam khiến quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc bị xói mòn, trong bối cảnh hai bên đang đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC)”.
Mai Thắng



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 30
  • Hôm nay: 6214
  • Trong tuần: 76,921
  • Tất cả: 11,800,241